Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Thông tin XD thiết kế viện bảo tàng Tỉnh Bắc Kạn

bảo tàng ermitazh



Các chương trình giáo dục được kiểu dáng cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ con, bạn trẻ, sinh viên, giáo viên, cao niên, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hoạt động GD cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là hấp dẫn, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác GD. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như công ty các hoạt động tương tác, trải nghiệm cho các đối tượng (chính yếu là học trò) phê chuẩn mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bảo tàng đàn bà Việt Nam, bảo tồn Mỹ thuật VN, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem tiếp vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã ra đời, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các của cải của con người và vì ích lợi trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống cảm xúc và tinh thần của loài người…”.(1)

bảo tàng phòng không không quân giờ mở cửa ở Huyện Na Rì Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày một được quý trọng, thúc đẩy mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tồn, song song, căn cứ vào ưu điểm, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để rộng rãi hóa các hình thức hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ truyền bá tri thức - GD của bảo tàng không còn là sự chuyển giao một chiều từ người GD (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, thúc đẩy tác động lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng phải chỉ một chiều.

Đây là không gian giúp học sinh trải nghiệm, thúc đẩy, bàn luận, bàn bạc, học tập, rèn luyện các kỹ năng và diễn tả sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ nít, các bảo tàng còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc thu hút sự tham gia đa số của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử quốc gia, mô hình này ra đời từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi hữu dụng, lý thú, cuộn học sinh phổ thông trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “thúc đẩy”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của phụ thân từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng thú, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
ngoài ra, cho dù đã có những thay đổi tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở VN vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc biệt là bạn trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

http://thietkebaotang.com/

Ở các nước có ngành bảo tồn phát triển, phần nhiều các bảo tồn đều có trọng tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ em học và sử dụng bảo tàng. Họ ngày một được dự hăng hái hơn vào quá trình công ty trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, ND, các biện pháp trưng bày... tức là các khâu quan yếu nhất của công tác công ty triển lãm hiện vật bảo tồn.

Về căn bản các chương trình GD của bảo tồn đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, bên cạnh đó, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tiễn gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, con trẻ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tồn để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất hiệu quả.

Vài nét về công tác GD ở các bảo tồn VN

Ở Đất Việt, nhận thức về hoạt động GD của bảo tồn hiện cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, nghĩa là đổi mới cách tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt bên cạnh đó vai trò của bảo tàng trong đời sống tầng lớp, để bảo tàng thật sự quyến rũ, vấn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cách tân, nhiều hóa các hđ, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc kiến lập thể tích văn hóa hiệp để học trò được tham dự hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và kết liên chém giữa các chương trình GD học trò của các bảo tồn với ngành GD, đặc thù là các sở giáo dục, các dài, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt hiệu quả cao hơn.

Và rốt cục, công tác giáo dục của bảo tàng có đạt được ý nghĩa hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở thành giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình giáo dục hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn không hề chỉ là giáo dục trẻ thơ Mặc dù con trẻ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Cùng với quá trình phát triển lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tàng nhiều về loại hình, tính chất, quy mô, hình thức đơn vị nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tồn có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD khoa học, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và GD công nghệ là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét